HỒNG LÂU MỘNG Trọn bộ hai tập TẬP II – TÀO TUYẾT CẦN

Bọn Xạ Nguyệt và Thu Văn vừa đi ra, Tập Nhân lại theo ra dặn:

– Những người vừa ăn cơm ở đây thì hãy khoan hỏi, hỏi không ra lại sinh nhiều chuyện không hay.

Bọn Xạ Nguyệt nghe lời, chia nhau đi tìm hỏi. Người nào người nấy chẳng hiểu ra sao đều sợ hãi nghi ngờ. Hai người vội vàng trở về, ngơ ngác nhìn nhau. Bảo Ngọc cũng sợ ngẩn người ra.

Tập Nhân hoảng lên, khóc không ra nước mắt, không biết tìm ở đâu, lại không dám đi trình. Những người ở Viện Di Hồng đều ngẩn ra như tượng gỗ.

Khi các người đang ngơ ngác thì các nơi nghe tin đều chạy đến. Thám Xuân bảo đóng cửa vườn, gọi hai bà già dẫn hai a hoàn đến các nơi tìm lại lần nữa. Một mặt họ báo tin cho mọi người. “Hễ ai tìm được, sẽ có trọng thưởng”. Một là muốn khỏi mang vạ lây, hai là nghe nói có thưởng to, nên ai nấy đều ra sức tìm kiếm khắp nơi, cả từ các hố xí. Ai ngờ viên ngọc ấy chẳng khác gì cái kim thêu, tìm một ngày trời, chẳng thấy tăm tích. Lý Hoàn hoảng lên, nói:

– Việc này không phải là việc chơi. Tôi xin nói một câu vô phép đây.

Mọi người nói:

– Câu gì?

– Sự tình đã đến nước này, cũng không quản gì nữa. Hiện nay ở trong vườn, ngoài chú Bảo ra thì đều là đàn bà, con gái cả. Xin các chị, các em, các cô bảo bọn a hoàn theo hầu đều cởi áo để khám xét xem. Nếu vẫn không ra, thì bảo bọn a hoàn đi xét bọn bà già và bọn a hoàn làm việc nặng. Không biết như thế có được không?

Mọi người đều nói:

– Nói thế cũng có lý. Hiện nay đông người lắm chuyện, ngay gian lẫn lộn, làm như thế, họ cũng khỏi phải tai tiếng.

Riêng Thám Xuân không nói gì cả.

Bọn a hoàn đều bằng lòng.

Bình Nhi nói:

– Xin khám tôi trước.

Rồi đó mọi người đều lần lượt cởi áo. Lý Hoàn lục soát cẩn thận. Thám Xuân gắt:

– Chị Cả, chị làm cái trò chẳng có thể thống gì cả. Đời nào ăn trộm lại còn giấu ở trong người? Viên ngọc ấy ở trong nhà là bảo bối, nhưng đưa ra ngoài người ta không rõ thì chỉ là vật bỏ đi. Ai ăn trộm nó làm gì? Tôi nghĩ thế nào cũng có người chơi ác đấy.

Mọi người nghe nói thế, lại không thấy Giả Hoàn ở đấy, mà hôm qua thì nó chạy lung tung khắp nhà, nên ai cũng nghi cho nó, có điều không dám nói rõ. Thám Xuân lại nói:

– Chơi ác chỉ có thằng Hoàn thôi. Các chị cho người khẽ bảo nó lại đây, khuyên nó đưa ra rồi dọa đừng để nó rêu rao lộ chuyện, thế là xong việc.

Mọi người đều gật đầu khen phải. Lý Hoàn nói với Bình Nhi:

– Việc này phải nhờ chị đi giùm mới xong.

Bình Nhi vâng lời, vội vàng ra đi. Một chốc cùng Giả Hoàn đến. Mọi người làm bộ như không có chuyện gì, gọi người pha trà để sẵn trong phòng, rồi đều kiếm cớ lánh đi một nơi, chỉ để Bình Nhi dỗ nó.

Bình Nhi cười, nói với Giả Hoàn:

– Viên ngọc của anh Hai của cậu mất rồi, cậu có thấy không?

Giả Hoàn nghe nói, mặt đỏ lên, trừng mắt nói:

– Người ta mất đồ vật, sao chị lại gọi tôi đến, nghi ngờ tra hỏi tôi? Tôi là kẻ trộm đã can án hay sao?

Bình Nhi thấy thế, không dám hỏi nữa, liền cười lấy lòng nó nói:

– Không phải thế đâu. Vì nghĩ cậu Ba cất đi để dọa chúng nó chơi, cho nên tôi hỏi xem có thấy không, để cho bọn chúng biết đường mà tìm.

Leave a comment