TÂY DU KÍ (Ba tập) TẬP III – NGÔ THỪA ÂN

Quốc vương nghe câu nói ấy rất mừng, lại ăn một lần nước cháo nữa. Lát sau, trong bụng dần dần khoan khoái, khí huyết điều hòa, rồi tinh thần phấn chấn, chân tay cứng rắn, xuống khỏi long sàng, mặc đồ triều phục, lên ngay bảo điện vừa trông thấy Đường Tăng, liền hạ mình sụp lạy. Vị sư trưởng vội vàng lạy trả. Lễ xong, đưa bàn tay ngự ra khoác Đường Tăng, truyền xuống cho các quan nội các:

– Viết ngay thiếp mời, trong thiếp đề “trẫm cúi đầu hai lạy” cho rất rõ, sai quan đi mời ba vị cao đồ của pháp sư. Một mặt mở rộng Đông Các, sai quan Quang Lộc tự bày tiệc tạ ơn.

Các quan vâng chỉ, ai viết thiếp thì viết thiếp, ai bày tiệc thì bày tiệc, thực là quốc gia có sức dốc núi chớp mắt là xong hết.

Bát Giới thấy quan đưa thiếp mời, mừng rỡ khôn xiết nói:

– Anh ạ, quả là tễ thuốc hay, ngày nay được đền ơn to thực là công của huynh trưởng.

Sa Tăng nói:

– Anh hai nói làm chi thế! Thường có câu: “Một người có phúc, cả nhà thơm lây”. Chúng ta ở đây chế thuốc, đều là những người có công cả. Không cần nói nhiều, chỉ làm sao mà ăn được.

Mấy anh em rất là vui vẻ, cùng nhau đi vào triều.

Các quan tiếp dẫn lên điện Đông Các, đã thấy Đường Tăng, Quốc vương, các vị lão thần, đều ở cả nơi đặt tiệc. Hành Giả cùng Bát Giới, Sa Tăng khép nép cúi chào sư phụ, các quan đi theo cũng đến đủ cả. Thấy bên trên có bốn thồi đặt chay, đều là tiệc bày ăn một nghìn người, phía trước có một thồi đặt mặn cũng là những thức ngon lành ăn một nghìn người. Hai bên có đặt bốn năm trăm thồi đơn, bày biện rất là tề chỉnh.

Đời xưa nói rằng:

Ngon lành trăm vị, bổng lộc nghìn chung: sữa tươi rượu đậu, sợi gấm đỏ hồng; trang điểm màu hoa nổi, quả phẩm hương vị xông; kẹo được nặn rồng quanh sư tử, bánh thổi đắp bạc múa phượng chuyền; mặn có đủ thịt lợn, dê, gà, ngỗng, cá, vịt; chay có nhiều rau ghém, măng, mầm, mộc nhĩ, nấm hương; mấy món canh thơm ngọt, dăm thức bánh sữa đường; cơm kê rất thơm dẻo, cháo gạo thực thanh tân; bát thang bún chua cay đủ vị, thêm đi đổi lại ngọt mà lành; vua tôi nâng chén mời yến tiệc, cứ theo phẩm cấp chuyển bình đi. Quốc vương tay nâng chén, mời Đường Tăng uống một chén yên vị trước.

Tam Tạng nói:

– Bần tăng không biết uống rượu.

Quốc vương nói:

– Rượu chay, mời pháp sư xơi một chén xem sao!

Tam Tạng nói:

– Rượu là thức nhà chùa phải kiêng thứ nhất.

Quốc vương rất đỗi băn khoăn nói:

– Pháp sư kiêng rượu, biết kính mời thức gì?

Tam Tạng nói:

– Để ba ngoan đồ uống thay.

Quốc vương mới được vui vẻ, tay chuyển chén vàng đưa lên mời Hành Giả.

Hành Giả đỡ lấy chén, chào mời mọi người rồi uống cạn.

Quốc vương thấy Hành Giả uống có vẻ ngon lành, lại mời chén nữa.

Hành Giả vẫn không từ chối, cứ uống.

Quốc vương cười nói:

– Xơi chén tam bảo chung nữa.

Hành Giả không từ chối, lại uống luôn.

Quốc vương lại gọi rót nữa:

– Xơi cạn chén tứ quý bôi nữa.

Leave a comment