NGUYỄN CÔNG HOAN – TRUYỆN NGẮN CHỌN LỌC

Chán quá! Ô tô ô tiếc làm gì cho rầy rà! Bác có vào địa vị dùng được nó đâu, mà sao ông trời khéo oái oăm quá thế!

Ai thấy bác bỏ lăn bỏ lóc cái xe, cũng bảo bác dại, bác phí của. Nhưng có biết đâu là bác đâm ra khốn quẫn vì nó mất rồi?

Thỉnh thoảng bác gặp ở đường cái chiếc ô tô nào đương chạy, bác nhác trông lên, thấy anh tài xế, thì bác phải xấu hổ. Anh ấy thì mặc quần tây, áo tây, đội mũ tây trông oai vệ cứ như ông Tây. Trái lại, bác thì đi đất, và quần áo lượt thượt. Chẳng phải bác không có giày và áo xống đẹp đẽ để mặc đâu. Nhưng ăn mặc làm quái gì? Công việc của bác có cho bác được sắm những thứ sang trọng đâu? Đến ngay như lý trưởng, lên quan, còn phải tụt giày bỏ bố đi nữa là phó lý. Thì chẳng lẽ ông chủ thế này, mà người làm công lại thế kia hay sao?

Thôi thì đành liều, cứ để cái xe ở trong huyện. Dù quan có giục, có quở, cũng cứ khất lần. Chẳng lẽ ngài chôn chân, bỏ tù hoặc dọa cách cổ để bắt mang xe về hay sao? Làm gì ngài chẳng hiểu? Thật ra bác đã bị quan huyện đòi lên hai ba lượt để ngài hỏi về việc xe ô tô. Nhưng lần nào bác cũng bẩm:

– Bẩm quan lớn, cho phép con thư thư vài ngày nữa, con xin mang về.

Ấy là nói đỡ đòn, chứ bác đã định ngày nào mang về đâu? Không biết quan huyện có ái ngại cho tình cảnh nhà bác hay không, mà bác vẫn thấy ngài bảo:

– Anh có của mà không biết dùng! Mấy trăm đồng bạc cứ để phí để hoài như thế!

Bác cũng tiếc của lắm, chứ có phải không đâu? Nhưng biết làm thế nào? Giá ngài ban cho ít dầu xăng, và cho mượn cậu tài xế, thì chả phải bảo, bác quyết chẳng từ mà ngồi phắt lên cái đệm lò xo êm êm, và cho cả vợ, cả con đi quần một vài vòng cho hả cái vong linh. Nhưng mà túi nhẹ thì sinh hết cả cảnh sung sướng!

Rồi bác cứ kệ cái xe ô tô của bác cầu vơ cầu vất ở sân trại. Ai trông thấy cũng phải tiếc hộ bác. Quan huyện lại giục, thì bác lại khất lần.

Nhưng ngài thấy bác lúng túng mãi, thì hẳn ngài cũng thương. Một hôm, ngài truyền bác vào nhà tư, và hỏi khẽ, giọng thân mật:

– Tôi hỏi thực anh, thế anh có muốn dùng cái xe này không?

Bác phó gãi tai, bẩm thực:

– Bẩm lạy quan lớn, cảnh nhà con thực bần bách, con không thể dùng được ạ.

– Thế thì sao anh mua số làm gì?

Bác phó thấy quan phàn nàn hộ mình thế, biết là vì ngài bận nhiều việc, nên quên bẵng ngay câu ngài đã bảo bác độ nọ: “Anh nhà khá, phải lấy một số”.

Nhưng nhắc lại câu đó làm gì? Bác thưa:

– Dạ!

Ngài dịu dàng nói:

– Thế thì anh để xe không cũng vậy, mà nó đến han đến gỉ, hỏng đi, thì tôi cũng tiếc. Vậy tôi cho lại anh mười lăm đồng. Chứ chẳng lẽ anh mất tiền khoảng không mà không được dùng xe, thì tôi không đang tâm, hiểu chưa?

Câu nói nhân từ ấy có gì là khó hiểu. Bác phó mừng như nở nang khúc ruột, đáp:

– Dạ.

Quan nói:

– Nhưng mà anh để cái xe này tôi dùng, hiểu chưa?

Câu nói ấy cũng rõ ràng như câu trên, nên bác phó hiểu ngay bèn gãi tai đáp:

– Dạ.

Bác mừng quá. Rũ được cái nợ ra, bác thấy nhẹ cả mình!

Muốn tạ lại lòng thương người của quan phụ mẫu, bác cảm động, vái dài một cái, rồi hớn hở ra về.

Đi đường, gặp người quen, bác khoe cái việc may mắn này, và nói:

– Nếu quan không thương tình, thì tôi bị cái nạn ấy những hơn sáu chục bạc!

1- 1934

Leave a comment